Quý khách vui lòng gọi điện hẹn trước khi đến tham quan và mua hàng tại Vườn sứ Phát Lợi.
ĐT: 0974.828.428
HOTLINE/ZALO/VIBER : 0975.828.428 (Mr. Lợi)

Thứ Ba, 1 tháng 1, 2002

Phương Pháp Trồng Hoa Hồng



Một trong những vấn đề quan trọng của việc trồng thành công cây hoa hồng là vị trí nơi trồng. Vì vậy trước khi trồng, các bạn hãy tìm hiểu các yếu tố sau:

1. Vị trí

Cây hồng thích nắng cũng như thoáng nhưng không ưa những nơi nóng bỏng cũng như nơi có luồng gió lạnh.

Nắng: Đa số cây hồng ưa nắng đầy đủ, nắng suốt ngày càng tốt. Ở vùng mưa nhiều thì ít ra mưa phải ít hơn 6 giờ trong ngày. Tuy nhiên ngày nay có nhiều thứ hồng vẫn ra hoa đạt phẩm chất ở trong râm. Thật vậy bóng râm một phần trong ngày sẽ làm màu sắc của hoa đậm đà hơn và kéo dài độ bền của hoa hơn.

Thoáng: Sự lưu thông không khí quanh cây hồng là quan trọng đối với việc kiểm soát bệnh tật. Cây hồng không thích chen chúc, bao bọc bờ tường chung quanh, cũng như bao bọc phủ bên trên. Vì vậy đa số cây hồng không phát triển tốt dưới cây cao vì bóng râm, vì cạnh tranh phát triển rễ và vì thiếu thông thoáng. Không khí tĩnh lặng cung cấp môi trường tuyệt hảo cho sự lây lan bệnh tật. Vì vậy không khí chuyển động thông thoáng là điều mong muốn.

Che chắn: Che chắn tránh gió mạnh không còn quan trọng khi cây hồng đã vững sống. Thực tế cây hồng chịu đựng tốt với gió và phát triển ở vùng trống trải tốt hơn các loại cây bụi khác. Tuy nhiên cùng một loại thì cây hồng được che chắn trưởng và cho hoa gấp đôi cây không che chắn.

2. Đất đai

Cây hồng thích đất sét, nhưng đất cát cũng tốt, tuy nhiên phân bón dễ trôi rửa nên phải bón phân thường xuyên hơn.

Trong thực tế cây hồng có thể trồng ở mọi loại đất vườn, từ đất sét cho đến đất cát. Nhưng tốt hơn sẽ là đất cát trộn đất mùn giúp cho sự thoát nước. Đất cát với chất hữu cơ làm tăng khả năng giữ ẩm.

Đa số cây hồng thích đất hơi acid pH=6.0 – 6.5.

Không trồng hồng trên đất đã trồng hồng trước đó nếu không làm mới đất ở đó đến độ sâu 50cm.

3. Thoát nước

Sự thoát nước gắn liền với loại đất. Cây hồng không chịu ngập úng dù cần tưới nước thường xuyên. Thoát nước tốt là điều cần thiết cho sự thành công lâu bền. Có thể thử nghiệm khả năng thoát nước ở một địa điểm bằng cách đào cái lỗ vuông vức cỡ 30cm – sâu cũng như rộng, đổ nước vào nhiều lần cho đầy, nếu nước vẫn còn hiện hữu sau 1 – 2 giờ thì chứng tỏ đất ấy thoát nước kém, cây hồng sẽ không phát triển tốt. Để giải quyết vấn đề này thì nên làm luống cao 50 – 100cm

4. Trồng

Cơ bản thì tất cả loại hồng có thể trồng quanh năm, tốt nhất là lúc chúng đã nghỉ một phần.

Chuẩn bị đất: Chuẩn bị đất tùy thuộc loại đất. Sự thoát nước tốt của đất cát có thể là vấn đề lớn nhất; tuy nhiên đất hữu cơ thêm vào sẽ cải thiện khả năng giữ nước cũng như tạo lập liên kết hóa học với thức ăn của cây.

Than bùn là chất cải thiện đất hiệu quả lâu dài và thêm phân động vật đã phân rã hoàn toàn càng tốt.

Các chất thêm vào này cũng hoạt động tốt ở trong đất mùn cũng như đất sét. Than bùn và phân bón động vật làm cho đất sét xốp và giúp không khí xâm nhập tốt hơn cũng như thoát nước tốt, đồng thời kích thích sự gia tăng vi sinh vật trong đất, rất có lợi cho sự phát triển của cây.

Đào lỗ: Lỗ trồng cần rộng cỡ 50cm và đủ sâu để mắt ghép ló lên trên mặt đất từ 2 – 5cm. Nếu lỗ không đủ sâu thì rễ sẽ mọc từ thân ở trên mắt ghép và lần hồi sẽ đưa đến sự sụp đổ hệ rễ.

Để ước lượng đúng độ sâu, hãy đặt cán xẻng ngang qua miệng lỗ. Để bụi hồng vào lỗ và xem mắt ghép có ở khoảng 2cm trên cán xẻng không? Nếu nó ở cao hơn 5cm thì đào sâu thêm, nếu dưới 2cm thì lấp bớt lại. Khi có lỗ đúng rồi thì đào sâu thêm 10cm và trải 50gam phân chuồng hoai ở đáy lỗ rồi phủ 10cm đất vườn trở lại.

Nếu cây hồng có rễ trần trụi thì phải tạo một mô đất ở đáy sao cho rễ cố định vững vào đất – mà không tiếp xúc trực tiếp với phân bón.

Nhiều cây có rễ xếp 2 tầng thì dùng tay nén đất làm cho cây đứng vững. Không nên dùng chân để ép, làm đất nén chặt quá và ngăn chặn không khí lưu thông quanh hệ rễ.

Cây trồng trong chậu: Hồng trồng chậu không chỉ là cây thông thường mà còn là cây phổ biến vì có thể trồng bất cứ lúc nào trong năm, ngay cả lúc chúng đang có hoa. Trước khi lấy cây ra trồng hãy cho cây thấm nước bằng cách để cả chậu vào xô nước có thêm ít dịch phân cá. Ngâm như vậy trong lúc sửa soạn nơi trồng.

Khi tháo cây ra khỏi chậu, tránh đụng chạm đến rễ. Lấy cây ra khỏi chậu cũng giống như khi đặt cây vào trồng.

5. Tưới nước

Ngay sau khi trồng, tưới nước đẫm. Nước tưới có phân bón rễ giúp cây giảm sốc. Nước thấm sâu giúp đất nén chặt, loại bỏ túi khí và liên kết đất trong chậu với hỗn hợp cây trồng.

Cây hồng cần tưới nước thường xuyên, nhất là mùa khô, thời kỳ nóng. Do nước đọng trên lá gây ra sự xâm nhập của bệnh, vì vậy tốt nhất nên tưới vào sáng sớm, hoặc chắc ăn hơn chỉ tưới quanh gốc hồng, dưới đất. Hệ thống tưới nhỏ giọt cũng được sử dụng nhiều đối với cây hồng.

6. Phân bón

Cây hồng cần được bón phân đều đặn. Phân bón tốt cho hoa hồng phải chứa lượng dinh dưỡng quân bình.

Để có kết quả tốt phải cho phân vào thời gian thích hợp nhất trong năm. Nghiên cứu cho thấy cây hồng thích nhất là phân hữu cơ. Hãy bón phân cách gốc khoảng 15cm và trải ra trên diện tích 1m2. Bón phân luân phiên theo chu kỳ 8 – 10 tuần vào thời phát triển. Cây hồng càng phát triển nhanh càng cần lượng đạm cao cho việc khởi đầu phát triển dinh dưỡng sau khi cắt tỉa cây. Tất cả phân bón cho hoa hồng cần thêm lượng Magnê, là yếu tố cải thiện phẩm chất màu hoa.

Lưu ý: Nhiều loại hoa hồng mới bị chết vì tác hại của phân bón khi mớí trồng lần đầu. Vì vây phải chờ cho đến khi cây hồng tỏ dấu hiệu chắc chắn rằng nó đã bén rễ, việc trồng đã thành công, rồi mới tưới phân nhẹ trên mặt đất.

Cây hồng có nhiều hệ rễ gần sát mặt đất vì vậy không nên cào xới để đặt phân bón vào, thay cho việc tưới phân. Nếu dùng phân bón tan chậm, hãy phủ lên các viên phân ấy một lớp rơm rạ, lá mục để nó không tan rã nhanh chóng, nhất là trong mùa hè.


Trích theo Roses Australia’s Favourite và Le jardin des Idées

0 Phản Hồi:

Đăng nhận xét

Quý khách có nhu cầu đặt hàng hay thắc mắc cần giải đáp gấp vui lòng liên hệ trực tiếp qua mail caycanhphatloi@gmail.com, hoặc số điện thoại 0975828428. Xin cám ơn

DÂY THUN ĐEN GHÉP SỨ
Chịu được ánh nắng trực tiếp trên 15 ngày. Kích thước nhỏ phù hợp cho việc ghép sứ. Giá 65.000đ/0.5kg (chưa bao gồm cước vận chuyển)



PHÂN HỮU CƠ DYNAMIC LIFTER

Phân hữu cơ xuất xứ từ Úc, dạng viên nén, tan chậm, 100% từ phân hữu cơ được gia nhiệt nên loại trừ hết hạt cỏ. Phân Dynamic Lifter có tác dụng cải thiện đất trồng, làm tăng khả năng giữ chất dinh dưỡng cho đất.

Giá 25.000đ/kg

(chưa bao gồm cước vận chuyển)