Quý khách vui lòng gọi điện hẹn trước khi đến tham quan và mua hàng tại Vườn sứ Phát Lợi.
ĐT: 0974.828.428
HOTLINE/ZALO/VIBER : 0975.828.428 (Mr. Lợi)

Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

CHẤT TRỒNG VÀ PHÂN BÓN

Chất trồng cho cây sứ cần phải đảm bảo yêu cầu quan trọng nhất là thoát nước nhanh. Hiện nay trên thị trường có bán các loại đất sạch trồng cây, trồng rau, được bán phổ biến ở các tiệm bán cây cảnh. Ở đây tôi không khẳng định các loại đất sạch này không tốt cho việc trồng cây, nhưng riêng đối với cây sứ thì loại đất này hoàn toàn không phù hợp, vì sau một thời gian ngắn, đất sẽ hoá thành bùn, thoát nước kém.

Hỗn hợp chất trồng đang sử dụng tại Vườn sứ Phát Lợi bao gồm: Tro trấu hạt to (50%), bột dừa (20%), vỏ trấu sống (10%), vỏ đậu phộng (10%), và phân bò khô hoai nhuyễn (10%). Trộn đều hỗn hợp này cho vào bao ủ từ 7-15 ngày.

Tỉ lệ chất trồng này có thể tăng giảm hoặc bỏ đi vỏ đậu phộng, phân bò, vỏ trấu, tuỳ vào điều kiện của từng vùng miền. Nhưng tỉ lệ phân bò không quá 10%.  

Việc sử dụng phân bò khô cũng nên cân nhắc. Trên thị trường có 2 loại: phân bò đã diệt mầm cỏ được đóng gói sẵn và phân bò khô do các trại chăn nuôi bò cung cấp, được vô bao dạng bao cám 25 kg. Loại này lại có 2 loại là phân bò ta (bò vàng) và phân bò sữa. Phân bò sữa bón cây cảnh không tốt do có vị mặn. Giá phân bò sữa chỉ bằng 1/2 – 2/3 giá phân bò vàng, có màu xám xỉn, bóp ra thì nát nhuyễn như bột. Phân bò vàng có màu vàng xanh, khi bóp nhuyễn thì vẫn còn xơ cỏ. 

Tro trấu hạt to, vẫn còn nguyên hạt, loại tro này được hun vừa cháy hết, dành riêng để trồng cây. khác với loại tro trấu tận dụng.

Bột dừa có tác dụng giữ nước. 
Vỏ đậu phộng (vỏ lạc), cung cấp thêm N cho đất. Vỏ đậu phộng  không nhất thiết phải có trong hỗn hợp chất trồng
Vỏ trấu sống có tác dụng làm tăng độ tơi xốp cho chất trồng, không sử dụng vỏ trấu sống quá nhiều.
Phân bò khô hoai nhuyễn
Phía trên là hỗn hợp chất trồng để trồng cây sứ mới. Vậy còn phân bón ?

Tất nhiên cây trồng trong chậu thì phải bón phân định kì thì mới đủ chất dinh dưỡng cho cây sứ phát triển. Rất nhiều Khách hàng lo lắng về việc bón phân gì, bón phân như thế nào để cây sứ ra hoa thường xuyên ...

Cây sứ có nguồn gốc từ sa mạc, là cây chịu hạn và điều kiện khắc nghiệt tốt. Nếu thường xuyên bón phân cây sẽ phát triển liên tục và không ra hoa. Điều này ai cũng có thể kiểm chứng được, thỉnh thoảng chúng ta bắt gặp những cây sứ nằm ở ven đường, bị bỏ bê không chăm sóc, nhưng lại ra hoa thường xuyên. 

Vậy bón phân lúc nào là phù hợp?

Nếu thường xuyên theo dõi, chúng ta sẽ thấy sau mỗi đợt hoa, nhánh sứ lại mọc dài thêm, đến khi nhánh sứ già đi thì đơm nụ rồi mới ra hoa đợt kế tiếp. Vì vậy, thời điểm bón phân phù hợp nhất là khi cây sứ vừa nở hết một đợt hoa. Lúc này, cây sứ mới thật sự cần chất dinh dưỡng để phát triển tiếp cho đợt hoa kế tiếp. 

Bón phân với liều lượng như thế nào là phù hợp?

Thông thường, chỉ cần bón một lớp mỏng trên bề mặt là đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển đến đợt hoa kế tiếp. 

Rải một lớp phân mỏng trên mặt chậu đủ chất dinh dưỡng cho cây phát triển đến đợt hoa kế tiếp.

Bón loại phân gì cho cây sứ?

Khi bón phân hoá học với thành phần N-P-K cây sứ phát triển rất mạnh, nhánh vượt, tàn lá xanh mướt. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên, nhất là vào mùa mưa thì cây sứ rất dễ bị thối nhánh, thối củ.

Ở Vườn sứ Phát Lợi hoàn toàn không sử dụng các loại phân hoá học để bón cho cây sứ.

Hiện tại chúng tôi chỉ sử dụng 3 loại phân xen kẽ nhau: Phân bò hoai, phân bò nguyên chất ép viên và phân hữu cơ Dynamic Lifter do Úc sản xuất. 

Phân bò nguyên chất ép viên, đã xử lí mầm cỏ. Hiện có bán tại Vườn sứ Phát Lợi, giao hàng trên toàn quốc

Phân hữu cơ Dynamic Lifter

Cập nhật: 15/4/2017
Tác giả: Nguyễn Phát Lợi
Bài viết với mục đích chia sẻ, khi sao chép vui lòng giữ nguyên bản, ghi rõ tên tác giả và link www.caycanhphatloi.info.


DÂY THUN ĐEN GHÉP SỨ
Chịu được ánh nắng trực tiếp trên 15 ngày. Kích thước nhỏ phù hợp cho việc ghép sứ. Giá 65.000đ/0.5kg (chưa bao gồm cước vận chuyển)



PHÂN HỮU CƠ DYNAMIC LIFTER

Phân hữu cơ xuất xứ từ Úc, dạng viên nén, tan chậm, 100% từ phân hữu cơ được gia nhiệt nên loại trừ hết hạt cỏ. Phân Dynamic Lifter có tác dụng cải thiện đất trồng, làm tăng khả năng giữ chất dinh dưỡng cho đất.

Giá 25.000đ/kg

(chưa bao gồm cước vận chuyển)